ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ยายกระดูกเหล็กชาวญี่ปุ่นเอาชนะมะเร็ง 2 ครั้งแถมอายุยืน 119 ปีทรหดอดทนจนได้รับฉายาว่าคุณยายที่มีอายุยืนมากที่สุดในโลก


ยายกระดูกเหล็กชาวญี่ปุ่นเอาชนะมะเร็ง 2 ครั้งแถมอายุยืน 119 ปีทรหดอดทนจนได้รับฉายาว่าคุณยายที่มีอายุยืนมากที่สุดในโลก สุดท้ายยายชรา 119 ปีก็ต้องตายตามอายุขัย

คุณยายชาวญี่ปุ่น เอาชนะมะเร็ง 2 ครั้ง แถมอายุยืน 119 ปี เผยสิ่งที่กินประจำ เมืองไทยมีขายทุกอย่าง แถมราคาไม่แพง


“ริโกะ ทานากะ” เกิดที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี พ.ศ. 2444 และในปี พ.ศ. 2562 ด้วยวัย 116 ปี เธอได้รับการรับรองจากGuinness World Records ว่าเป็นบุคคลที่อายุยืนที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ กระทั่งท้ายที่สุดในเดือนเมษายน พ.ศ.2565 ถึงแก่กรรมเมื่ออายุได้ 119 ปี

ตามรายงานพบว่า เมื่ออายุ 45 ปี เธอพบว่าเป็นมะเร็งตับอ่อน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น "ราชาแห่งมะเร็ง" และรักษาได้ยากมากอย่างไรก็ตาม สิ่งที่แปลกก็คือเธอกลับมาแข็งแรงสมบูรณ์หลังจากการผ่าตัดเพียงครั้งเดียว


กระทั่งในปีที่อายุ 103 คราวนี้หมอวินิจฉัยว่าเธอเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ด้วยอายุที่มากกว่าร้อยปี แทนที่จะกินยาแก้ปวดเพื่อยืดอายุ เธอกลับร้องขอการผ่าตัดอีกครั้ง และคราวนี้ก็พิชิตโรคร้ายนี้ได้สำเร็จเช่นเคย

ในช่วงชีวิตของเธอ มักถูกถามถึงการรับประทานอาหารเพื่ออายุยืนยาว คุณทานากะ กล่าวว่า เธอมักจะให้ความสำคัญกับการทานอาหาร 3 ชนิดอยู่เสมอ ซึ่งล้วนสามารถหาซื้อได้ตามตลาดทั่วไป คือ

ธัญพืชไม่ขัดสี
🫘ทุกวันจะทานเมล็ดธัญพืชไม่ขัดสี 50-150 กรัม ไม่เพียงอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็น และโปรตีนคุณภาพสูงเท่านั้น แต่ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามิน เช่น แคลเซียม และฟอสฟอรัส เมื่อเทียบกับข้าวและแป้งขาว ธัญพืชมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำกว่าและมีเส้นใยสูงกว่า ทำให้รู้สึกอิ่มได้ง่ายขึ้นหลังรับประทานอาหาร ซึ่งสามารถลดปริมาณแคลอรี่และช่วยลดน้ำหนักได้

นอกจากนี้ เมล็ดธัญพืชยังมีประโยชน์ต่อการทำงานตามปกติของระบบย่อยอาหาร ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงของความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคอ้วน และโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง

เลือกทานเนื้อสัตว์
🍖เลือกทานเนื้อสัตว์ประเภทที่มี “สีซีด” ทั้งก่อนและหลังปรุงสุก ได้แก่ เนื้อไก่ ปลา ห่าน กุ้ง ปลาหมึก ฯลฯ เนื้อประเภทนี้ให้โปรตีนที่เข้มข้นและมีไขมันต่ำ ไม่ก่อให้เกิดโรคร้าย 3 ประการ ความดันโลหิตสูง ไขมันสูง และน้ำตาลในเลือดสูง

 นอกจากนี้ยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวจำนวนมาก ซึ่งสามารถลดอุบัติการณ์ของโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง และลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าตัดเนื้อแดงออกจากมื้ออาหารโดยสิ้นเชิง แต่ยังคงทานเนื้อแดงในปริมาณที่พอเหมาะ ดังเช่นที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการหลายคนเน้นย้ำว่า ไม่ควรทานเนื้อสัตว์ประเภทเดียวมากเกินไป เพราะแต่ละประเภทมีคุณค่าทางโภชนาการในตัวเอง

ทานผักใบเขียว
🥬บริโภคผักใบเขียว 300 กรัมทุกวัน การศึกษาทางวิทยาศาสตร์จำนวนมากได้พิสูจน์แล้วว่า ผักมีความสามารถในการเสริมสร้างสุขภาพ และอายุที่ยืนยาว ดังนั้น การกินผักทุกวันถือเป็นก้าวแรกที่ดีหากต้องการมีอายุยืนถึง 100 ปี

เมื่อรับประทานผักเป็นประจำจะสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพได้ทันที ในระยะสั้น จะช่วยเพิ่มพลังงาน ลดน้ำหนักปรับปรุงการย่อยอาหาร และเพิ่มการดูดซึมสารอาหาร

สารต้านอนุมูลอิสระในผักยังช่วยให้ผิวหนังดีขึ้นและลดการอักเสบช่วยให้มั่นใจในสุขภาพโดยรวม ส่วนในระยะยาว ผักยังช่วยปรับปรุงสุขภาพของหัวใจ ลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง และปรับปรุงการทำงานของการรับรู้

สรุปแล้วถึงแม้จะอายุยืนขนาดไหนถ้าไม่ดูแลตัวเองอายุยืนไปก็ไม่มีประโยชน์

มีแต่ทรมานร่างกายดีไม่ดีนอนติดเตียงจมขี้จมเยี่ยวอายุยืนร้อยปีก็ไม่มีประโยชน์นะครับทำใจ


เพราะฉะนั้นถ้าจะให้ดีรีบๆตายก่อนอายุจะร้อยปีดีกว่าจะได้หมดเวรหมดกรรมกันไปทำใจ

ก่อนจบนี้อยากให้คนที่กำลังเข้าสู่วัยชราอย่าไปยึดติดกับอายุยืน อายุสั้น
แล้วทำใจทำให้ร่างกายเราสุขภาพแข็งแรงมีเงินใช้เก็บเงินไว้เยอะๆถ้าไม่มีเงินก็ให้สุขภาพแข็งแรงแค่นั้นพออย่าเป็นภาระให้คนอื่นก็ดีแล้ว

ลองมาดูโชว์เคสของ Happy shopping บน TikTok สิ! https://vt.tiktok.com/ZMrmd9dWR/?page=TikTokShop



รายการบล็อกของฉัน