ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เจาะลึกประวัติ นายพลกอร์ดอน ผู้มีของสะสมสุดแปลก นั่นคือหัวของชนเผ่าเมารี 35 หัว


เจาะลึกประวัติ นายพลกอร์ดอน ผู้มีของสะสมสุดแปลก นั่นคือหัวของชนเผ่าเมารี 35 หัว
เชื่อว่าเพื่อนๆคงจะเคยเห็นรูปนี้มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้ทราบถึงประวัติจริงๆว่านายคนนี้เป็นใคร แล้วหัวที่ถูกแขวนอยู่นี่เป็นหัวของชนเผ่าใด แล้วเพราะเหตุใดเขาถึงต้องสะสมหัวของคนเหล่านี้ไว้ด้วย วันนี้ Flagfrog จะตอบคำถามและเล่าถึงประวัติ รูปภาพอันเป็นที่น่าสงสัยนี้ให้กระจ่างเองครับ

ชายที่เพื่อนๆเห็นคือ Horatio Gordon Robley (นายพลโฮราติโอ กอร์ดอน ร็อบเลย์) ผู้เป็นทั้งทหารฝีมือดีและศิลปินที่ชอบสะสมของแปลก เรื่องราวการสะสมหัวของชนเผ่าเมารีเริ่มขึ้นเมื่อปี 1860 ในตอนนั้นนายพลที่ประจำอยู่ที่อังกฤษต้องย้ายไปประจำการที่ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งภารกิจที่ได้รับก็คือการล่าอาณานิคมโดยเฉพาะ…

ด้วยความที่ตัวนายพลมีความหลงใหลในศิลปะและมีฝีมือด้านการรบที่ดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงทำให้การล่าอาณานิคมของเขาสำเร็จลุล่วงไปได้อย่างง่ายดาย

โดยศรีษะที่นายพลเลือกที่จะเก็บนั้นจะต้องมีลายสักเท่านั้น ส่วนหัวของชาวเมารีคนอื่นๆก็จะถูกปล่อยทิ้งไว้ไม่ถูกเก็บมา จนกระทั่งปี พ.ศ. 1896 นายพลก็ได้เดินทางกลับอังกฤษพร้อมกับคอลเลคชั่นสุดสยอง ที่มีชื่อว่า “35 mokomokai”
(ศรีษะของชนเผ่าเมารี 35 หัว)

ต่อมาในปี พ.ศ. 1908 นายพลโฮราติโอได้เสนอขายคอลเลคชั่นนี้ให้กับทางรัฐบาลของนิวซีแลนด์ ในราคาเพียง 1,000 ปอนด์ แต่ก็ถูกปฏิเสธเพราะมันดูป่าเถื่อนเกินไป แต่สุดท้ายคอลเลคชั่นนี้ก็ขายออก เพราะพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในนครนิวยอร์ก ได้ติดต่อขอซื้อในราคา 1,250 ปอนด์ แต่ทางด้านนายพลกลับขายเยง 25 หัว เพราะอยากเก็บไว้เอง 10 หัว ปัจจุบันคอลเลคชั่นศรีษะสุดสยองนี้ก็ยังตั้งโชว์อยู่ในพิพิฒพันธ์ ส่วนนายพลก็ได้ทำหน้าที่ทหารต่อไป จนเสียชีวิตที่ลอนดอนในวันที่ 29 ตุลาคม ปี 1930

รายการบล็อกของฉัน