ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2566

อดีตของป้าย HOLLYWOOD ที่เคยเป็น HOLLYWOODLAND มาก่อน

อดีตของป้าย HOLLYWOOD ที่เคยเป็น HOLLYWOODLAND มาก่อน


สาระความรู้อะไรต่างๆที่เราคิดว่ามันอาจจะเป็นแบบนี้แต่มันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดวันนี้ก็จะมานำเสนอเรื่อง

• อดีตของป้าย HOLLYWOOD ที่เคยเป็น HOLLYWOODLAND มาก่อน
รู้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหามนะครับมันเป็นความรู้รอบตัว


ป้าย HOLLYWOOD แต่เดิมถูกสร้างขึ้นในปี 1923 ซึ่งมีคำเต็ม ๆ ว่า HOLLYWOODLAND เพื่อส่งเสริมชื่อโครงการอสังหาริมทรัพย์แห่งใหม่บนเนินเขาเหนือย่านฮอลลีวูด ในลอสแอนเจลิส

นักพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ Woodruff and Shoults เรียกโครงการของเขาในชื่อนี้ และโฆษณาว่าเป็น "สภาพแวดล้อมที่ยอดเยี่ยมในราคาเป็นกันเองบนเนินเขาฮอลลีวูด"

นอกจากนั้น ป้ายที่มีตัวอักษร 13 ตัวนี้ ยังถูกประดับด้วยหลอดไฟประมาณ 4,000 ดวง และด้านล่างของป้ายยังมีไฟสปอตไลต์เพื่อดึงดูดความสนใจ โดยมีค่าใช้จ่ายทั้งหมดอยู่ที่ 21,000 ดอลลาร์ เทียบเท่ากับ 360,000 ดอลลาร์ ในปัจจุบัน หรือประมาณ  12.2 ล้านบาท

ในความตั้งใจเดิม ป้าย HOLLYWOODLAND จะถูกใช้โฆษณาชั่วคราวเพียงปีครึ่งเท่านั้น แต่ความรุ่งเรืองของภาพยนตร์อเมริกันในลอสแอนเจลิสระหว่าง "ยุคทองฮอลลีวูด" ทำให้ป้ายนี้กลายเป็นจุดสนใจมากขึ้น สุดท้ายมันก็ถูกทิ้งเอาไว้นานกว่า 2 ทศวรรษ ก่อนที่ไฟส่องสว่างจะถูกปิดลงในปี 1933 หลังเจ้าของที่ดินคนใหม่คิดว่าค่าไฟมันแพงเกินไป

• ในช่วงทศวรรษ 1940 

ป้าย HOLLYWOODLAND เริ่มทรุดโทรมลง ตัว H ก็ถูกทำลายโดยอาจเป็นฝีมือของคนหรือไม่ก็ลมพายุ จนในปี 1949 ป้ายที่เคยสวยงามกลับถูกร้องเรียนจากชาวเมืองว่าเป็น "สิ่งน่าเกลียดและเป็นอันตรายต่อชุมชน" และสนับสนุนให้มีการรื้อถอน

ต่อมาสมาคมหอการค้าฮอลลีวูดได้เสนอให้มีการซ่อมแซมหรือสร้างป้ายขึ้นมาใหม่ โดยมีการตัดคำว่า LAND ออก ให้เหลือเพียงแค่ Hollywood เพื่อสะท้อนถึงย่านฮอลลีวูด ไม่ใช่โครงการอสังหาฯ อีกต่อไป

• ในช่วงทศวรรษ 1970

ป้ายใหม่ถูกสร้างขึ้นด้วยตัวอักษรโลหะและรองรับด้วยโครงเหล็ก แต่มันก็ทรุดโทรมลงหลังเกิดพายุในเดือนกุมภาพันธ์ 1978 ตัวอักษรบางตัวพังเสียหาย จนเหลืออ่านได้เพียงแค่ HuLLYWO D

ในปีเดียวกันนั้นเอง ฮิวจ์ เฮฟเนอร์ ผู้ก่อตั้งนิตยสาร Playboy ได้เข้ามารณรงค์บูรณะแลนด์มาร์กที่สำคัญแห่งนี้ และทางหอการค้าได้วางแผนเปลี่ยนป้ายเก่าที่พังลงไป ให้กลายเป็นป้ายถาวร

มีผู้บริจาคทั้งหมด 9 ราย ที่มอบเงินรายละ 27,778 ดอลลาร์ (รวมเป็นเงิน 250,002 ดอลลาร์ เทียบเท่ากับ 1,120,000 ดอลลาร์ในปัจจุบัน หรือประมาณ 38 ล้านบาท) เพื่อสร้างตัวอักษร 9 ตัวบนเนินเขาแห่งนี้ ส่วนรายชื่อผู้บริจาคทั้ง 9 ราย ได้แก่

H: Terrence Donnelly สำนักพิมพ์ของหนังสือพิมพ์ Hollywood Independent Newspaper
O: Alice Cooper (นักร้อง) ผู้บริจาคเพื่อระลึกถึงนักแสดงตลก Groucho Marx
L: Les Kelley (ผู้ก่อตั้ง Kelley Blue Book)
L: Gene Autry (นักแสดง)
Y: Hugh Hefner (ผู้ก่อตั้ง Playboy)
W: Andy Williams (นักร้อง)
O: Giovanni Mazza (โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ชาวอิตาลี, ผู้ร่วมก่อตั้ง Panaria Film)
O: Warner Bros.
D: Dennis Lidtke (นักธุรกิจเจ้าของบริษัทกราฟิก Gribbitt) บริจาคในนาม Matthew Williams


ป้ายเวอร์ชันใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นในปีนั้น และเปิดตัวในวันที่ 11 พฤศจิกายน 1978 ผ่านทางตอนท้ายของรายการสดทางสถานีโทรทัศน์ CBS เพื่อเฉลิมฉลองครบ 75 ปี การรวมตัวของ Hollywood ในฐานะเมืองเมืองหนึ่ง

รายการบล็อกของฉัน