ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2560

Chlorovirus ATCV-1ไวรัสสุดแปลกที่หากเข้าไปในร่างกายแล้วทำให้โง่ลง


“Chlorovirus ATCV-1” ไวรัสสุดแปลกที่หากเข้าไปในร่างกายแล้ว จะทำให้โง่ลงได้จริงๆเวลาเจอคนหัวไม่ดี เรียนรู้อะไร
ก็จำไม่ได้ สมองช้า เรามักจะโทษว่าเป็นเพราะตอนเด็กๆ ไม่ยอมตั้งใจเรียน หรือเป็นเพราะกรรมพันธุ์ใช่มั้ย? แต่งานวิจัยชิ้นนี้ได้ให้คำตอบสุดแปลกออกมา กับการค้นพบปัจจัยใหม่ที่เชื่อว่ามีส่วนให้คนเราโง่ 

มันคือไวรัสที่มีชื่อว่า Chlorovirus ATCV-1
chlorovirus ATCV-1 นี้ มีที่มาจากสาหร่ายสีเขียวในแหล่งน้ำจืด แต่ก็ยังคงไม่เป็นที่กระจ่างว่ามันเข้ามาสู่ร่างกายมนุษย์ได้อย่างไร เนื่องจากค้นพบว่าเชื้อตัวนี้ไม่ได้มีอยู่แต่ในร่างกายเฉพาะในผู้ที่เล่นกีฬาทางน้ำหรือคนที่อยู่ใกล้ชิดแหล่งน้ำ ซึ่งน่าจะเป็นบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่สุดเท่านั้น แต่กลับพบว่าใครๆ ก็สามารถมีมันอยู่ในร่างกายได้เช่นกัน โดยมันเป็นหนึ่งในไวรัสนานาชนิดที่ถูกพบว่ามีอยู่ในร่างกายมนุษย์มาแล้วเป็นเวลานาน

ศาสตราจารย์เจมส์ แวน เอทเทน นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยเนบราสกา ซึ่งเป็นผู้ค้นพบคนแรกว่าไวรัสดังกล่าวมีอยู่ในสาหร่ายสีเขียว เผยว่า ในปัจจุบันเริ่มมีการศึกษาเกี่ยวกับไวรัสที่มีอยู่ในร่างกายมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ ว่ามันการมีอยู่ของมันส่งผลเช่นไรกับตัวเรา ซึ่งการศึกษานี้อาจทำให้พบว่าไวรัสบางตัวอาจมีอิทธิพลกับมนุษย์มากกว่าที่เราเคยคาดคิดเอาไว้ จากการทดลองตรวจหาไวรัส Chlorovirus ATCV-1 ในร่างกายกลุ่มอาสาสมัคร พบว่า สามารถตรวจพบมันได้จากเนื้อเยื่อส่วนลำคอของอาสาสมัคร 40 จาก 92 ราย (คิดเป็น 44%) และเมื่อทำการทดสอบก็ยังได้พบว่าคนกลุ่มนี้ มีคะแนนการทดสอบเรื่องกระบวนการคิดต่ำอย่างมีนัยยะ

เพื่อยืนยันผลที่ได้จึงมีการลองซ้ำกับหนู พบว่าหนูที่ได้รับ Chlorovirus ATCV-1 เข้าไป มีผลการทดสอบเกี่ยวกับเรื่องความทรงจำและประสิทธิภาพการทำงานระบบสมองลดลง โดยเกิดจากไวรัสเข้าไปทำลายส่วนที่คั่นระหว่างเลือดและเนื้อเยื่อ แล้วเข้าไปเปลี่ยนการทำงานของยีนในสมองของหนู และส่วนหนึ่งของยีนที่ว่านี้ทำหน้าที่ผลิตโดปามีน ฮอร์โมนสำคัญที่ส่งผลต่อความทรงจำ การรับรู้ตำแหน่ง และความรู้สึก

รายการบล็อกของฉัน