ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560

ผลวิจัยเผยความสุขคือสิ่งที่ทำให้มนุษย์ไร้ความคิดสร้างสรรค์


ผลวิจัยเผย “ความสุข” คือสิ่งที่ทำให้มนุษย์ไร้ความคิดสร้างสรรค์ และไม่ประสบความสำเร็จ!
มีงานวิจัยหลายชิ้นกล่าวไว้ว่าความคิดสร้างสรรค์จะเปล่งประกายได้ก็ต่อเมื่อมีความรู้สึกเชิงลบ เช่น ความกดดัน ปัญหาต่างๆ และความยากลำบาก 

ซึ่งไม่ใช่ทัศนะเชิงบวก อย่างเช่นความสุขที่มีประโยชน์ในช่วงระดมความคิดรวมถึงการหาข้อมูล มาร์ค เดวิส นักจิตวิทยาแห่งภาควิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยนอร์ธแท็กซัส กล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์อาจแบ่งได้เป็น 2 ระยะ คือระยะการสร้างสรรค์ความคิดเบื้องต้น ตามมาด้วยการหาทางแก้ปัญหา แต่สิ่งที่จะทำให้ผ่านอุปสรรคและทำงานจนสำเร็จได้นั้นคือ “ความมานะ”

ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยไรซ์ Jenifer George และ Jing Zhou ก็มีความเห็นไม่ต่างกันว่า อุปสรรคอาจไม่ได้ทำให้เรามีความสุข แต่มันกลับช่วยให้งานสร้างสรรค์ออกมาดี เนื่องจากงานศึกษาของทั้งสองพบว่า ความรู้สึกที่ไม่ดี เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงปัญหา ซึ่งนำไปสู่การแก้ไขและปรับปรุง ในงานศึกษาของทั้งคู่ ได้ทำการสำรวจลูกจ้างจำนวน 160 คน

โดยหัวหน้างานจะเป็นผู้ประเมินความคิดสร้างสรรค์ของลูกน้อง พบว่า กลุ่มลูกจ้างที่มีความคิดสร้างสรรค์สูงสุดต่างมีความรู้สึกที่มีทั้งบวกและลบอย่างรุนแรง ซึ่งต้องมีหัวหน้างานที่ดีด้วย ขณะที่ลูกจ้างที่มีความสุขมากกว่า และมีหัวหน้างานที่ดีกลับมีความคิดสร้างสรรค์ที่ต่ำกว่าอย่างเห็นได้ชัด ส่วนลูกจ้างที่มีความรู้สึกทั้งบวกและลบแล้วยังมีหัวหน้างานไม่ดี คือกลุ่มที่มีความคิดสร้างสรรค์ต่ำที่สุด

สรุปคือ ความสะดวกสบาย ไร้ความกดดันใดๆ เมื่อรวมกับสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี มันจะกลายเป็นสถานที่ๆ ทำให้ลูกจ้างขาดความคิดสร้างสรรค์ และไม่คิดหาทางแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่ต่างไปจากเดิม แต่ความตึงเครียดและความรู้สึกเชิงลบที่เกิดจากงาน กลับเป็นสิ่งที่ช่วยผลักดันให้ลูกจ้างที่มีความมุ่งมั่นจนสามารถสร้างสรรค์งานได้ดีขึ้น แต่ต้องมีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีควบคู่ไปด้วย

รายการบล็อกของฉัน