ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2560

7 เรื่องลึกลับจากสงครามโลก ครั้งที่ 2

7 เรื่องลึกลับ
จากสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน และยัง "ไม่มีคำตอบ" จนทุกวันนี้ !!
ยุคสมัยของสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้นเต็มไปด้วยเรื่องที่ใครต่อใครต่างก็ไม่เข้าใจ เต็มไปด้วยปริศนาที่หาคำตอบไม่ได้ อย่างเช่นในประเทศไทยเรา หลักๆ ก็น่าจะเรื่องทองที่หทารญี่ปุ่นขนมาจากพม่า แล้วได้หายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย เป็นต้น วันเราทีม BAABIN มี 7 เรื่องราวจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ยังไม่สามารถไขให้กระจ่างได้ตราบจนทุกวันนี้ มีเรื่องอะไรบ้าง ตามชมครับ

1. ตราบจนทุกวันนี้ หัวหน้าพรรคนาซี Heinrich Müller (ไฮนริกช์ มัลเลอร์) ยังคงเป็นผู้อาวุโสสูงสุดของของระบอบการปกครองแบบนาซีที่เคยถูกจับตัวได้ แต่ถึงอย่างนั้นนักโบราณคดีได้ตรวจพบมรณะบัตรของเขาว่าเขาได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อปี 1945 ที่กรุงเบอร์ลิน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเท็จจริงเพียงใด บางทันทึกก็ว่าเขาถูกพบเห็นที่คิวบาและอาร์เจนตินาหลังจากสงครามจบลงแล้ว แล้วยังพบผู้ชายคนหนึ่งในประเทศปานามาที่ชื่อว่า Francis Willard Keith ที่ผู้คนต่างเชื่อว่าเขาคือมัลเลอร์นั่นเอง แม้แต่ภรรยาของเขาเองยังบอกว่าใช่เลย แต่ลายนิ้วมือกลับไม่ตรงกันเสียอย่างนั้นละ

2. ถึงแม้ว่า Admiral Dönitz ได้ออกคำสั่งว่าสงครามจบลงแล้ว เรือรบเยอรมนี U-boat รหัส U-530 ก็ไม่ยอมจำนน แต่กลัยเดินทางไปยัง Mar del Plata ประเทศอาร์เจนตินา และในที่สุดก็ยอมยกธงขาวให้กับทหารเรือแห่งอาร์เจนตินา แต่นั่นเอง ที่เต็มไปด้วยเรื่องไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับเรือลำนี้ กัปตัน Otto Wermuth  ปฏิเสธที่จะให้การว่าทำไมพวกเขาถึงใช้เวลาเกือบสองเดือนเพื่อเดินทางไปยังอาร์เจนตินา? ทำไมพวกเขาถึงรื้อถอนปืนบนดาดฟ้าของตัวเองจนหมด? ทำไมลูกเรือไม่มีบัตรประจำตัวติดตัวเลยสักคนเดียว? หรือแม้แต่สมุดบันทึกการเดินเรืองก็ยังไม่มี บางคนสงสัญว่าพวกเขาอาจจะแอบพาหัวหน้าพรรคระดับสูงหนีออกนอกประเทศและพาไปยังอเมริกาใต้ และอาจจะรวมไปถึง Adolf Hitler ด้วยเช่นกัน

3. The Amber Room (ห้องอำพัน) เคยเป็นสถานที่ที่จักรพรรดิแห่งรัสเซียใช้ในการให้ความบรรเทิงแขกของพวกเขามานานหลายศตวรรษ ห้องที่ตกแต่งไปด้วยแผงสีเหลืองอำพันและชิ้นทองอันล้ำค่า ห้องนี้ควรได้ชื่อว่าสิ่งมหัศจรรย์ที่แปดของโลก จนถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อห้องนี้และพระราชวังแคเธอรีนทั้งหลังถูกบุกเข้ายึดโดยพวกนาซี ในขณะที่มีหลายคนคิดว่าห้องนี้ถูกรื้อและย้ายไปจัดแสดงที่ Königsberg แต่แท้จริงแล้ว มันได้หายไปจากพื้นโลกอย่างไร้ร่องรอย แบบจำลองนี้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ในปี 2003 แต่เบาะแสของห้องดั้งเดิมยังคงไม่มีใครรู้ว่ามันอยู่ที่ไหน

4. เมื่อพันธมิตรได้ตัดสินใจที่จะยึดประเทศอิตาลีคืน แผนที่ดีที่สุดคือหลอกให้ทหารเยอรมนีเชื่อว่าพวกเขาเดินทางไปประเทศกรีกแทน ด้วยวิธรสร้างเอกสารลับ(ปลอม)ขึ้นมาแล้วให้ศพถือไว้ เพื่อหลอกล่อให้ทหารลงทิศ และศพที่ถือเอกสารปลอมนั้นก็คือ "Major Martin"

แต่จนทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครรู้ตัวตนที่แท้จริงว่า Major Martin นั้นคือใครกันแน่ มีผู้เชื่อว่าแท้จริงแล้วเขาคือ John "Jack" Melville ทหารเรือที่เสียชีวิตจากเหตุระเบิดของ HMS Dasher แต่ก็มีคนอีกกบุ่มเชื่อว่าเขาเป็นแค่ขี้เมาจรจัดที่มีชื่อว่า Glyndwr Michael จากเวลส์เท่านั้น

5. วันที่ 7 ตุลาคม 1938 หนุ่มน้อยผู้ลี้ภัยชาวยิววัย 17 นามว่า Herschel Grynszpan (ขวา) ยิงและสังหารนักการทูตของนาซี Ernst vom Rath ลงในกรุงปารีส และนี่เองคือจุดเริ่มต้นของ Kristallnacht โปรแกรม เหตุการณ์นี้ถือได้ว่าเป็นปฐมบทแห่งการล้างเผ่าพันธุ์ยิวเลยก็ว่าได้ กรินส์แปนส์ เกือบหนีได้แล้ว แต่พวกนาซีได้จับเขามาลงโทษได้เมื่อพวกเขาบุกเข้ายึดฝรั่งเศส การพิจารณาคดีของเขาควรจะเป็นสัญลักษณ์ของการทรยศหักหลังของชาวยิวที่มีต่อชาวเยอรมนี แต่เนื่องจากสถาวะสงครามจึงช่วยให้การพิพากษาเลื่อนออกไปเรื่องๆ  ไม่มีใครรู้ว่าเขารอดมาได้หรือไม่ เพราะเขาไม่เคยกลับมาหาครอบครัวหรือเพื่อนเลย ครั้งสุดท้ายที่มีคนเห็นเขาก็คือเมื่อปี 1943

6. นี่อาจจะเป็นหนึ่งในเรื่องราวที่เป็นที่รู้จักดีจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 (Anne Frank's House บันทึกของ แอนน์ แฟรงค์) แต่บางช่วงของเรื่องนี้ยังคงปกคลุมไปด้วยความลึกลับ แต่คำถามหลักเลยก็คือ ใครเป็นคนแจ้งทหารนาซีถึงเบาะแสที่ซ่อนตัวของครอบครัวของแฟรงค์? ใช่เพื่อนของ Otto Frank หรือไม่ เมื่อ Tonny Ahlers เป็นผู้ออกมากล่างเองว่าพ่อของตนเป็นผู้ให้ข่าว แต่ก็มีคนจำนวนหนึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็น Wilhelm van Maaren ผู้จัดการคลังสินค้า ตราบจนทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครรู้ความจริง

7. ระหว่างปี 1939 และ 1943 Glenn Miller เป็นศิลปินที่ขายดีที่สุด เพลงดังอาทิเช่น "Moonlight Serenade" "Pennsylvania 6-5000" และ "Chattanooga Choo Choo" แต่ในขณะที่เขาเดินทางเพื่อไปแสดงให้กับทหารในฝรั่งเศสช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ชมนั้นเครื่องบินของเขาหายไปอย่างลึกลับเหนือช่องแคบอังกฤษ บ้างก็เชื่อว่าเหตุที่เครื่องบินตกนั้นเกิดจากความผิดพลาดในอุปกรณ์บางตัว แต่ก็มีอีกทฤษฎีแปลกอยู่อีกอย่างก็คือ มันบังเอิญถูกยิงตกด้วยระเบิดจากเครื่องบินฝ่ายสัมพันธมิตร

รายการบล็อกของฉัน