ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เผาสยองลงถังแดง


เผาลงถังแดง เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ไทยที่ยากจะลืม

เหตุการณ์ “ถังแดง” หรือ รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า “เผาลงถังแดง” เป็นเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัฐที่ใช้วิธีการรุนแรง “นอก” กระบวนการกฎหมายเพื่อลงโทษ “ผู้ต้องสงสัย” ว่าเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการคอมมิวนิสต์ในเขตจังหวัดพัทลุง และพื้นที่ใกล้เคียงในช่วงปี ระหว่างปี 2508-2534 จนมีผู้เสียชีวิตถึง 3,008 ศพ

ปฏิบัติการนี้คือ การที่เจ้าหน้าที่รัฐจับกุมผู้ต้องสงสัยมาใส่ในถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร ซึ่งใส่น้ำมันเชื้อเพลิงเอาไว้ในก้นถังประมาณ 20 ลิตร แล้วจุดเผาผู้ต้องสงสัยเหล่านั้น โดยที่ผู้ต้องสงสัยบางส่วนถูกทรมานจนเสียชีวิตมาก่อน และบางส่วน “ถูกเผาทั้งเป็น”
นิตยสารต่างประเทศยังตีพิมพ์เรื่องนี้เลยคิดดู!!

สถานที่จริง
สาเหตุของการใช้มาตรการรุนแรงขนาดนี้เป็นผลมาจากความขัดแย้งด้านอุดมการณ์ทางการเมืองในสมัยนั้น ระหว่างประชาธิปไตย และ คอมมิวนิสต์ เริ่มรุนแรงจนทำให้ทางการยกระดับความรุนแรงในการแก้ไขปัญหาความแตกต่างของประชาธิปไตย และ คอมมิวนิสต์

ปี พ.ศ. 2514 ทางการในสมัยรัฐบาลจอมพลถนอม-ประภาส ได้ออกนโยบาย 3 เรียบ (จับเรียบ ฆ่าเรียบ และเผาเรียบ) เพื่อปราบปรามการต่อสู้ของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.)
จอมพล ถนอม กิตติขจร
จอมพล ประภาส จารุเสถียร

เจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานประกอบด้วยทหาร ตำรวจ และ อ.ส. ได้เข้าล้อมหมู่บ้านและจับประชาชนที่ “ต้องสงสัย” ไปเป็นจำนวนมาก แล้วทำการสอบสวนโดยวิธีการทารุณต่างๆ เช่น สอบสวน แล้วเมื่อไม่รับก็ยิงกรอกหู ใช้ค้อนทุบต้นคอ จับชาวบ้านใส่ถังแดงแล้วเผาทั้งเป็น บางครั้งก็ให้ถือมีด กันคนละเล่มฆ่ากันเอง และมีประชาชนอีกจำนวนมาก ที่ถูกจับไปแล้วหายสาบสูญไม่ได้กลับบ้านอีกเลย

บางคราวเมื่อมีฝนตกหนัก ชาวบ้านก็มักพบกะโหลกคนกลิ้งลงมาจากเขา ทำให้เชื่อกันว่า ประชาชนที่หายไปนั้น ถูกจับขึ้นเฮลิคอปเตอร์แล้วถีบลงมาจากกลางอากาศ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่โหดร้ายต่อประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคใต้เป็นอย่างมาก

การจับผู้ต้องสงสัยในสมัยนั้น เป็นการจับ “อย่างเหวี่ยงแห” และผู้ต้องสงสัยเหล่านั้นจะถูกลงโทษ โดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม ที่เป็นแบบแผนของอารยชนแต่อย่างใด แต่จะเป็นการสินภายใต้อำนาจ และตามอำเภอใจของผู้ปราบปราม ที่ไม่ได้ผ่านการศึกษาในสถาบันที่สอน และยกระดับจิตใจ ให้เห็นคุณค่าของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ผู้ต้องสงสัยจำนวนมากถูกจับใส่กระสอบป่าน เอาขึ้นเครื่องบิน แล้วไปถีบลงเขาที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช

เหตุการณ์การจับกุมประชาชน และเผาบ้านทั้งหมู่บ้านที่ควนหินกอง อำเภอทุ่งสง หรือการจับกุมประชาชน และเผาในถังแดง (ถังน้ำมัน 200 ลิตร) จำนวนมากมาย ปรากฏตามเอกสารหลายแห่ง โดยระบุว่ามีประชาชนเสียชีวิตมากถึง 3,008 ศพ ส่วนใหญ่เป็นคนที่จังหวัดพัทลง แต่ทางราชการก็พยายามปกปิดเรื่องไว้ จนเรื่องทั้งหมดถูกเปิดโปงอื้อฉาวออกมาภายหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2516

รายการบล็อกของฉัน